วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การให้อาหารสุนัข


การให้อาหารสุนัข
สุนัขที่ได้รับอาหารในปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้เขา สมบูรณ์แข็งแรงเต็มที่ สุขภาพดี มีความสุข ดังนั้น อาหารแต่ละมื้อจึงควรเป็นสิ่งที่น่ายินดีสำหรับเขา ทั้งนี้เพื่อช่วยกระตุ้นสัมพันธภาพระหว่างคุณกับเขาให้เหนียวแน่นขึ้น


ความสมดุลของอาหาร
สุนัขต้องการอาหารที่มีสมดุล ซึ่งควรประกอบด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและเกลือแร่อีกหลายชนิด ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายสุนัขสมบูรณ์ที่สุด


อาหารสุนัขที่คุณปรุงเอง การลงมือปรุงอาหารให้สุนัขกินเองนั้น ผู้ปรุงต้องทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ก่อนว่า สารอาหารชนิดไหนที่จำเป็นสำหรับสุนัข เข้าใจถึงคุณค่าของสารอาหารที่มีในอาหารแต่ละชนิด และยังต้องเข้าใจโภชนาการที่มีผลกระทบต่อสุนัข รวมถึงกรรมวิธีในการปรุงและการจัดเก็บซึ่งมีผลต่อสารอาหารที่อยู่ในอาหารนั้นๆ


ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากหากจะทำอาหารให้สุนัขด้วยตัวคุณเองโดยหวังว่าเขาจะได้รับสาอาหารที่เพียงพอและเหมาะสมต่อร่างกาย
เจ้าของสุนัขบางคนทำอาหารให้สุนัขเป็นบางมื้อเท่านั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ควรเพิ่มอาหารให้สุนัขอีก 2-3 อย่าง เพื่อให้ระบบย่อยของสุนัขได้มีการปรับตัวรับอาหารใหม่ๆบ้างแต่คุณจะต้องเสริมวิตามินและเกลือแร่ต่างๆที่จำเป็นให้กับเขาอีกด้วย


อาหารสุนัขสำเร็จรูป
อาหารสุนัขสำเร็จรูปก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งมีสูตรต่างๆมากมายให้เลือก และยังมีสารอาหารครบถ้วนเพียงพอตามที่สุนัขโตต้องการ อาหารสุนัขสำเร็จรูปมีให้เลือก 2 แบบ คือแห้ง และเปียก แบบแห้งจะเป็นชนิดที่ก่อนบรรจุแพ็คผู้ผลิตจะไล่ความชื้นออกให้หมดเพื่อความสะดวก เวลาให้สุนัขกิน ก็สามารถกินทั้งแห้งๆได้ หรือจะผสมน้ำก่อนก็ได้


ส่วนอาหารสำเร็จรูปแบบเปียกจะบรรจุอยู่ในกระป๋อง สามารถเปิดให้สุนัขกินได้ทันที แต่ไม่ว่าจะเป็นอาหารชนิดไหนคุณควรจะต้องเตรียมน้ำสะอาดให้สุนัขดื่มด้วยเสมอ และควรดูแลภาชนะของสุนัขให้สะอาดตลอดเวลา


กระดูก
กระดูกมีประโยชน์สำหรับสุนัขเพราะอุดมด้วยแคลเซี่ยม แต่ถ้าสุนัขของคุณได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องกระดูกเสริม อย่างไรก็ดี สุนัขชอบที่จะแทะกระดูกเล่น เพราะนอกจากรสชาติแล้ว แต่ควรระวังเพราะกระดูกอาจแตกเป็นชิ้นๆและถ้ากลืนลงไปอาจเกิดอันตรายกับอวัยวะภายในได้ ดังนั้นขนมขบเคี้ยวสำหรับสุนัขที่ทำเป็นรูปกระดูก เช่น เพดดิกรี เดนต้นโบน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งปลอดภัยและช่วยขัดฟันให้กับสุนัขของคุณได้


คุณต้องมีความสุขในการเป็นเจ้าของสุนัข

ต้องเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดให้กับสุนัขของคุณโดยไม่มีเงื่อนไข สร้างความสัมพันธ์ ไม่กดดัน และตอบแทนเขาด้วยการให้เวลากับเขาเท่าที่คุณทำได้


การออกไปข้างนอกและเล่น
ไม่ว่าสุนัขของคุณจะเป็นพันธุ์ใด การได้ออกกำลังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเขา การที่คุณได้เล่น เดิน หรือวิ่งไปพร้อมๆกับสุนัข จะทำให้ทั้งคุณและสุนัขมีสุขภาพแข็งแรง สุขภาพดี และยัง สร้างสัมพันธ์อันดีอีกด้วย


สัตวแพทย์ที่ดี คือสิ่งสำคัญ
วิธีการเลือกสัตวแพทย์ที่ดีที่สุด คือ สอบถามจากเพื่อนหรือผู้มีประสบการณ์มาก่อน การแนะนำปากต่อปากเป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือ จำไว้ว่าเพียงแค่ประกาศนียบัตรแพทย์ ไม่สามารถบ่งบอกถึงความชำนาญการ ความเก่งกาจได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคุณต้องไว้ใจและเชื่อมั่นว่าสัตวแพทย์คนนั้นๆจะให้การดูแลสุนัขของคุณได้อย่างมีสุขภาพดี


ฟังสุนัขบ้าง
ความใกล้ชิดจะทำให้คุณรู้ว่าเขาต้องการอะไร โดยรับรู้ผ่านภาษากาย ไม่ว่าจากเสียงหรือพฤติกรรมที่แสดงออกซึ่งเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่คุณจะรู้ว่า เขารู้สึกอย่างไร และต้องการอะไร


ให้อาหารที่ดี
อาหารสำเร็จรูปสำหรับสุนัข เช่น เพดดีกรี ได้จัดเตรียมผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับสุนัขทุกเพศ ทุกวัยในทุกๆพัฒนาการ ให้โภชนาการที่ดีแก่เขาในทุกๆคำ พร้อมรสชาติที่หลากหลายให้สุนัขอิ่มอร่อยอย่างมีสุขภาพดี


ที่มา : ข้อมูล -- คู่มือโตเป็นผู้ใหญ่ของเจ้าตูบที่คุณรัก ศูนย์ข้อมูลผู้บริโภค แผนกสัตว์เลี้ยง บริษัทเอฟเฟ็ม ไทยแลนด์ อิงค์ (เพดดีกรี)
ภาพ -- http://203.172.177.197/tonkla/tonkla626/140952/Dog.html






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น