วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เคล็ดลับอายุยืนยาวสำหรับเจ้าตัวน้อย


คุณเคยลองสำรวจอายุของสมาชิกตัวน้อยๆบ้างไหมคะ ว่าเจ้าตัวน้อยในบ้านเรา อายุเท่าไหร่กันแล้ว พอเจอคำถามนี้ หลายคนอาจจะต้องใช้เวลาสักพัก เพื่อระลึกว่า นานเท่าไหร่แล้วที่เรามีเจ้าตัวน้อยอยู่ข้างกาย จากวันที่เดินเตาะแตะ จนเติบโตเป็นหนุ่มสาว สำหรับเจ้าตัวน้อยอาจดูไม่เปลี่ยนไปนัก แต่ในความเป็นจริงแล้วเจ้าตัวน้อยของเราเปลี่ยนแปลงเสมอ ในเรื่องของพัฒนาการด้านต่างๆ โดยเฉพาะในอายุที่เพิ่มขึ้น จากที่เคยฟิตแอนด์เฟิร์ม เมื่อเข้าสู่วัยชราก็จะเชื่องช้าไม่แก่นเซี๊ยว ปราดเปรียวเหมือนวัยหนุ่มสาว จากสถิติโดยเฉลี่ยเจ้าตัวน้อยจะมีอายุระหว่าง 9-13 ปี หากเปรียบเทียบกับอายุคน ก็ราวๆ 70 ปี เรียกว่าหากเป็นคน ก็กลายเป็นคุณปู่ คุณย่ากันเลยทีเดียว แต่หากได้เจ้าของที่รักและเอาใจใส่ อายุเฉลี่ยของเจ้าตัวน้อย ก็จะยิ่งยืนยาวออกไปได้อีก ภายใต้เงื่อนไขสุดพิเศษ คือ ต้องกินดีอยู่ดี รูปร่างดี และไม่มีโรคภัย

อาหารดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
โภชนาการที่ดีคือปราการด่านแรกที่สำคัญยิ่ง เป็นจุดเริ่มต้นในการมีอายุยืนยาว หากเจ้าตัวน้อยได้หม่ำแต่ของดีมีประโยชน์ และมีนิสัยการหม่ำที่ดี รับรองว่าห่างไกลโรคแน่นอน ยิ่งทุกวันนี้มีอาหารสำเร็จรูปที่ได้รับการคิดค้นให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน พร้อมกลิ่นและรสชาติที่ได้มาตรฐาน ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เจ้าของจึงวางใจได้ในเรื่องความปลอดภัย แต่ต้องใจแข็งสักนิด ให้ในปริมาณที่เหมาะสมกับกิจกรรม ไม่เกิน 2 มื้อต่อวัน ไม่เช่นนั้น เจ้าตัวน้อยอาจกลายร่างเป็นน้องหมูเอาได้ อาหารสำเร็จรูปจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในการสร้างความมั่นใจให้เจ้าของ อีกเรื่องหนึ่งคือฝึกไม่ให้พร่ำเพรื่อ เพราะจะทำให้เจ้าตัวน้อยคิดแต่เรื่องกินตลอดเวลา และกลายเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ในการออกแบบอาหารเจ้าของควรปรับให้เข้าแต่ละช่วงชีวิต เช่นเจ้าตัวน้อยรุ่นปู่ย่าควรได้รับอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ หรือควรขอคำปรึกษาจากคุณหมอ หรือเจ้าของอย่างเราๆก็สามารถเลือกอาหารจากผลิตภัณฑ์ของซีซาร์ได้อีกมากมาย ตามความเหมาะสม เพื่อป้องกันการเกิดโรคอ้วน นอกจากนี้ควรจัดหากิจกรรมที่ทำให้เจ้าตัวน้อยได้ยืดเส้นยืดสาย เพื่อสร้างความมีชีวิตชีวา และความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ

สร้างสุขอนามัยที่ดีในชีวิตประจำวัน
เคยเห็นเจ้าตัวน้อยกลิ้งและถูตัวไปมาตามพื้นไหมคะ นั่นเป็นสัญญาณที่แสดงว่าเจ้าตัวน้อยเป็นเด็กรักสะอาด แต่ถ้าไปกลิ้งผิดที่ เจ้าของก็ต้องรับหน้าที่ ดูแลอาบน้ำให้เจ้าตัวน้อย การอาบน้ำรักษาความสะอาดจะทำให้เจ้าตัวน้อยห่างไกลเชื้อโรค และศัตรูตัวร้ายอย่างเห็บหมัด รวมถึงการแปรง การถอนและการเล็มขนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการหมักหมมของเชื้อโรค การดูแลทำความสะอาดในส่วนเล็กๆตามร่างกายอย่างการแปรงฟัน การตัดเล็บ ก็มีส่วนส่งเสริมให้เจ้าตัวน้อยมีสุขอนามัยที่ดี ซึ่งต้องเป็นการฝึกให้เคยชินตั้งแต่เด็ก เรื่องของสุขอนามัยนี้ รวมทั้งเรื่องการจัดที่ทางในการขับถ่าย การหม่ำ การนอนในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เรียกว่าทุกกิจวัตรประจำวันของเจ้าตัวน้อยมีส่วนในการป้องกันโรคร้ายและสร้างเสริมความฟิตได้ทั้งสิ้น

ทำวัคซีนให้ครบ พบคุณหมอเป็นประจำ
ในการเลี้ยงดูเจ้าตัวน้อยในปัจจุบัน สิ่งสำคัญที่ต้องรู้เมื่ออยากเลี้ยงคือการทำวัคซีนตามโปรแกรมที่คุณหมอวางไว้อย่างเคร่งครัด เพราะด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบันเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ทุกฤดูกาล การป้องกันด้วยการทำวัคซีนเป็นหนทางที่ดีที่สุด แต่หากเกิดความผิดปกติ เช่น อาการซึม ไม่หม่ำอาหารติดต่อกัน 2-3 มื้อ จนผิดสังเกต ให้รีบพาไปพบคุณหมอ เพื่อตรวจอย่างละเอียดและทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป ในกรณีที่เจ้าตัวน้อยสมบูรณ์แข็งแรงดี ก็ยังต้องพาไปตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปีอย่างน้อยปีละครั้ง โดยเฉพาะเจ้าตัวน้อยสูงอายุ อาจต้องตรวจเช็คทุก 4-6 เดือน หรือตามนัดหมาย โดยเฉพาะเจ้าตัวน้อยที่มีโรคประจำตัว ซึ่งต้องอยู่ใกล้หมอมากเป็นพิเศษ

ดูแลจิตใจ ไม่ให้เป็นน้องหมาขี้เหงา
ไม่มีอะไรง่ายไปกว่าการให้ความรักและการดูแลเอาใจใส่เจ้าตัวน้อย เพียงวันละเล็กละน้อยก็ทำให้หัวใจน้อยๆพองโตและมีความสุข เจ้าตัวน้อยก็ไม่ต่างจากเราที่นอกจากต้องการสุขภาพกายที่แข็งแรงแล้ว สุขภาพใจก็มีส่วนสำคัญในการยืดอายุ เจ้าตัวน้อยที่มีสุขภาพจิตดี จะสังเกตได้จากพฤติกรรมที่เป็นปกติ ไม่ก้าวร้าว ทำลายข้างของ มักจะรู้จักระงับอารมณ์และอยู่เพียงลำพังได้ ไม่ว่าเจ้าตัวน้อยจะอยู่กับเราได้นานแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่าช่วงที่มีชีวิตอยู่ เข้าได้รับความรักและการดูแลที่ดีที่สุดจากเจ้าของ อย่าลืมมอบความรักให้เจ้าตัวน้อยของคุณทุกวันนะคะ ^_^

ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก CESAR CLUB -- MY CESAR ISSUE 14 / SEPTEMBER 2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น